Lượt xem: 756
Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp nhũng nhiễu, tham nhũng
STO - Nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững lập trường tư tưởng, không bị dao động, ảnh hưởng bởi các lợi ích kinh tế, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh đã quyết tâm không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong đơn vị, hoạt động. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có buổi trao đổi với đồng chí Lâm Hoàng Thanh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh.  

Phóng viên: Đồng chí vui lòng cho biết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định phòng, chống tham nhũng (PCTN)?

Đồng chí Lâm Hoàng Thanh: Những năm qua, thanh tra các sở, ngành, địa phương đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo triển khai kịp thời Luật PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản có liên quan. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 2.830 hội nghị tuyên truyền, phổ biến và lồng ghép tuyên truyền trên 15.000 cuộc họp. Đồng thời, tham mưu ban hành 66 văn bản mới và sửa đổi, bổ sung 894 văn bản để thực hiện có hiệu quả, phù hợp với các quy định pháp luật về PCTN hiện hành. Riêng Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về: Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 04-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng và thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác PCTN đến năm 2020...

Hiện các cơ quan chuyên trách về PCTN trên địa bàn tỉnh gồm có: Ban Chỉ đạo công tác PCTN tỉnh; phòng theo dõi công tác PCTN thuộc Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phòng Thanh tra PCTN, giám sát kiểm tra và xử lý sau thanh tra trực thuộc Thanh tra tỉnh; 11 ban chỉ đạo công tác nội chính và PCTN cấp huyện, 5 ban chỉ đạo công tác PCTN cấp sở, ngành. Các tổ chức trên đã hoạt động khá hiệu quả, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện sớm các hành vi tham nhũng và chấn chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế.

Phóng viên: Các cơ quan thanh tra đã áp dụng những biện pháp gì để thực hiện có hiệu quả công tác PCTN, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Hoàng Thanh: Các cơ quan thanh tra đã quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước và của ngành về PCTN. Tập trung thanh tra, kiểm tra vào các lĩnh vực như: việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng đất; quản lý, sử dụng nhà ở; quản lý dự án đầu tư xây dựng; huy động, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân; công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động, chuyển ngạch, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức… Các cơ quan thanh tra đã tham mưu thanh tra, kiểm tra 367 cuộc tại 412 cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đến việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch về chế độ, định mức, tiêu chuẩn.

Quán triệt thực hiện nghiêm các quy định quà tặng, nộp lại quà tặng và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, từ đó các cơ quan thanh tra không để xảy ra trường hợp sai quy định. Với chức trách, nhiệm vụ, các cơ quan thanh tra đã tham mưu tổ chức kiểm tra 356 cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và đã phát hiện có 5 trường hợp vi phạm, đã kiến nghị xử lý kịp thời.

Hơn 7 năm qua, các cơ quan thanh tra đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 141 cán bộ, công chức trong ngành và tham mưu chuyển đổi vị trí công tác trên 1.900 cán bộ, công chức, viên chức theo quy định để phòng ngừa tham nhũng. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã thực hiện nghiêm và tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác kê khai, công khai, minh bạch tài sản và tổ chức triển khai 6 cuộc kiểm tra nhưng chưa phát hiện bản kê khai không trung thực…

Phóng viên: Trong các cơ quan thanh tra cũng như thông qua công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh có để xảy ra tiêu cực, sai phạm liên quan đến tham nhũng, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Hoàng Thanh: Do được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng. Từng cán bộ, công chức ngành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững lập trường tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2013 đến nay, không có các vụ việc tham nhũng và vụ việc liên quan đến tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, khi các cơ quan thanh tra thực hiện chức năng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN có phát hiện tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ được giao. Cụ thể, hơn 7 năm qua, ngành thanh tra đã triển khai trên 18.000 cuộc thanh tra và đã phát hiện 7 vụ có dấu hiệu tham nhũng, liên quan đến 10 đối tượng qua thanh tra. Giải quyết khiếu nại 1.285 vụ, đạt 93,5% nhưng chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; giải quyết tố cáo 182 vụ, đạt 93,8% và phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, liên quan đến 6 đối tượng. Ngành thanh tra trên địa bàn tỉnh còn triển khai 227 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại 227 đơn vị và đã ban hành kết luận thanh tra. Nhìn chung công tác PCTN được các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện khá tốt, chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Các dạng sai phạm chủ yếu về trình tự thủ tục như: không phê duyệt danh sách những người có nghĩa vụ kê khai tài sản thu nhập; bản kê khai chưa ghi đầy đủ thông tin người thân; chưa xây dựng kế hoạch và công khai kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra chưa thực hiện đầy đủ theo quy định...

Phóng viên: Cần có giải pháp gì để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với công tác PCTN, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Hoàng Thanh: Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác PCTN, các cơ quan quản lý nhà nước cần nhìn nhận đúng về vai trò, tầm quan trọng của cơ quan thanh tra, bổ sung biên chế, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành định kỳ, phục vụ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các kênh giám sát, nhất là kênh báo chí và phát huy sức mạnh toàn dân trong việc phát hiện, phòng ngừa tham nhũng. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, trao đổi dữ liệu, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, đơn giản hóa, rà soát giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết.

Thanh tra tỉnh sẽ quan tâm hơn nữa đến tổ chức và hoạt động của cơ quan thanh tra cấp dưới, kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, chấn chỉnh và uốn nắn các mặt công tác về PCTN có liên quan. Cấp ủy, lãnh đạo thanh tra huyện, sở phải nắm vững các quy định của pháp luật về PCTN và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa trong đơn vị. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo cấp huyện, sở và ban chỉ đạo PCTN cấp huyện, sở. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, đổi mới phương pháp lãnh đạo, lề lối làm việc; trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải xây dựng quy trình, quy chế làm việc cụ thể. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cán bộ, công chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý nội bộ, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ; kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi có dấu hiệu vi phạm của cán bộ, công chức.

Mỗi cán bộ, công chức thanh tra phải thực hiện nghiêm các quy định về PCTN, tiêu cực, trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập cá nhân. Định kỳ cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu không có các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Qua đó, để giữ gìn và phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, giữ vững lập trường, tư tưởng, nâng cao năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.

Báo Sóc Trăng
Thông báo mới












Thống kê truy cập
  • Đang online: 68
  • Hôm nay: 1228
  • Trong tuần: 6 947
  • Tất cả: 598285
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả